/20

Sống chết mặc bay

Upload: RoronoaZoro.dokovn|Ngày: 17/07/2013|Lượt xem: 1000|Tải về: 7

Tuần 28- Tiết 105 Ngày dạy: 71,3: 14/03/2011 Ngày soạn: 08/03/2011 74 : 16/03/2011 SỐNG CHẾT MẶC BAY -Phạm Duy Tốn - I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: Sơ giản về tác giả Phạm Duy Tốn. Hiện thực về tình cảnh khốn khổ của nhân dân trước thiên tai và sự vô trách nhiệm của bọn quan lại dưới chế độ cũ. Những thành công nghệ thuật của truyện ngắn “ Sống chết mặc bay” dưới chế độ- một trong những tác phẩm được coi là mở đầu cho thể loại truyện ngắn Việt Nam hiện đại. Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện nghịch lí. 2. Kí năng: Đọc- hiểu một truyện ngắn hiện đại đầu thế kỉ XX. Kể tóm tắt truyện. Phân tích nhân vật tình huống truyện qua các cảnh đối lập- tương phản, tăng cấp. 3. Thái độ: Thấy được giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và những thành công về nghệ thuật của tác phẩm. II. Chuẩn bị: 1. GV: ĐDDH, giáo án, tranh ảnh minh họa,… 2. HS: ĐDHT, soạn bài, vở soạn, ghi,… 3. PP/KTDH: Động não: suy nghĩ rút ra những bài học thiết thực về tinh thần trách nhiệm với người khác. Học theo nhóm: trao đổi về thái độ vô trách nhiệm của bọn quan lại trước nỗi khổ của nhân dân, từ đó xác định được lối sống vô trách nhiệm với người khác. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: (1 phút) Lớp 71. SS: 35. V: ………………………………………… Lớp 73. SS: 40. V: ………………………………………… Lớp 74. SS: 44. V: ………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) Kể tên các văn bản nghị luận đã học và xác định luận điểm chính? HS: tinh thần yêu nước của nhân dân ta; Sự giàu đẹp của Tiếng Việt; Đức tính giản dị của Bác Hồ và Ý nghĩa văn chương 3. Bài mới: (41 phút) Tục ngữ có câu "sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi", câu tục ngữ nói về thái độ vô trách nhiệm 1 cách trắng trợn của 1 viên quan phụ mẫu, trong một lần hộ đê. Câu chuyện đặc sắc đã đợc ngòi bút hiện thực và nhân đạo của Phạm Duy Tốn kể lại nh một màn kịch bi- hài rất hấp dẫn. (1 phút) Hoạt động của GV&HS Nội dung BS  Hoạt động 1: GV HD HS tìm hiểu chung về văn bản: (13 phút) ? Hãy trình bày những hiểu biết của em về tác giả Phạm Duy Tốn? HS: Phạm Duy Tốn (1883-1924), quê Thường Tín, Hà Tây. Ông là 1 cây bút tiên phong và xuất sắc của khuynh hớng hiện thực ở những năm đầu TK XX. ? Tác phẩm ra đời trong thời điểm nào? HS: Ra đời trong buổi đầu hình thành thể loại truyện ngắn hiện đại của VN (đầu thế kỉ XX) GV: Truyện ngắn của Phạm Duy Tốn nghiêng về phản ánh xã hội. Ông tố cáo một số cảnh bất nhân độc ác dươi chế độ thuộc địa nửa phong kiến. Truyện ngắn của ông đã phác vẽ cho thấy hiện thực xấu xa, đen tối của xã hội thuộc địa, nửa phong kiến. GV: hướng dẫn đọc: Giọng người kể chuyện: mỉa mai, châm biếm khi viết về nhân vật “quan lớn” xót thương khi miêu tả thảm cảnh mà dân chúng đang gặp phải. Giọng quan phủ: hách dịch khi sai bảo, thờ ơ khi nói đến cảnh lũ lụt. Giọng nha lại, thầy đề: nịnh nọt, xun xoe,.. GV: Gọi 3 học sinh đọc GV: nhận xét cách đọc. HS: đọc từ khó 1, 9, 10, 26, 27, 39, 40( sgk) ? Văn bản thuộc thể loại gì? HS: truyện ngắn. GV: truyện ngắn hiện đại. ? Dựa vào những truyện ngắn đã học ở lớp 6 về truyện trung đại, hãy so sánh nét khác biệt giữa truyện ngắn trung đại và truyện ngắn hiện đại? HS: Trình bày. GV: đưa ra bảng so sánh. T.L ND Trung đại Hiện đại  Chữ viết Chữ Hán Chữ quốc ngữ  Cốt truyện Đơn giản Thiên về kể chuyện người thật, việc thật Phức tạp. Thiên về khắc họa hình tượng.  Nhân vật Có tính cách tốt hoặc xấu. Chú trọng miêu tả ngoại hình kết hợp tính