Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/10

tháo lắp trục khuỷu - thanh truyền

Lượt xem:379|Tải về:14|Số trang:10 | Ngày upload:18/07/2013

BÀI TRƯỚC NỘI DUNG BÀI SAU Bài số 10. QUY TRÌNH THÁO LẮP, SỬA CHỮA TRỤC KHUỶU THANH TRUYỀN Mục tiêu Học xong bài người học phải : Thực hiện được quy trình tháo lắp trục khuỷu thanh truyền đúng yêu cầu kỹ thuật. Thực hiện được các thao tác kiểm tra trục khuỷu thanh truyền . Thực hiện được các phương pháp sửa chữa các hư hỏng của trục khuỷu. Đảm bảo vệ sinh công nghiệp và an toàn cho người, thiết bị. Điều kiện dạy và học Giáo án, lịch trình, đề cương bài giảng, tài liệu tham khảo của giáo viên, tài liệu phát tay cho học viên. Dụng cụ tháo, lắp, dụng cụ kiểm tra, sửa chữa trục khuỷu. Động cơ thực hành TOYOTA, FORD. Nội dung Quy trình tháo trục khuỷu Chuẩn bị Tháo hết nước làm mát, dầu bôi trơn trong động cơ ra. Tháo động cơ ra khỏi xe. Đưa động cơ lên giá đỡ chuyên dùng. Vệ sinh sạch bên ngoài động cơ. Nới lỏng các bulông bắt nắp máy, đáy cácte với động cơ một cách đối xứng đều đặn từ trong ra ngoài sau đó tháo hẳn nắp máy và đáy cácte ra. Chú ý : Tránh làm rách các đệm làm kín giữa nắp máy, đáy cácte với thân máy, các đệm của bơm dầu hoặc bẹp các đường ống dẫn dầu. Quan sát dấu trên bánh răng cam và bánh răng cơ Dùng tuýp tháo nắp che bánh răng ăn khớp trục cam và trục cơ hoặc nắp che hộp xích ra và quan sát chúng có dấu lắp ghép chưa nếu chưa có thì ta phải đánh dấu cho chúng trước khi tiến hành tháo (hình 10. 1). Chú ý : Với loại dẫn động bằng xích thì ta phải đánh dấu cả chiều lắp của xích. Tháo bánh đà tuýp nới đều các bulông bắt bánh đà với mặt bích một cách đối xứng nhau sau đó tháo bánh đà ra khỏi trục khuỷu (hình 10. 2). Tháo cụm piston thanh truyền Quan sát xem trên các lắp cổ biên, cụm piston thanh truyền có dấu chưa nếu chưa có dấu thì ta dùng búa và chấm dấu ta đánh dấu cho chúng (hình 10.3). Chú ý: Khi đánh dấu cho các cổ biên, cụm piston thanh truyền ta phải đánh dấu vị trí lắp, chiều lắp của chúng. Muốn tháo cụm piston thanh truyền nào thì quay cụm piston thanh truyền đó xuống điểm chết dưới. Dùng tuýp nới đều hai bu lông thanh truyền một cách đều đặn sau đó tháo hẳn bulông thanh truyền ra (hình 10.4). Dùng búa nhựa gõ nhẹ vào đầu to thanh truyền và đưa đầu to thanh truyền ra. (Bạc đầu to thanh truyền nào thì lắp ngay vào bạc đầu to thanh truyền đó). Chú ý : Cạo gờ xilanh trước khi tháo. Khi tháo cụm piston thanh truyền một tay dùng búa nhựa gõ vào đầu bulông thanh truyền một tay đón piston tránh để piston rơi ra ngoài. Tháo các nắp cổ trục Quan sát trên nắp cổ trục có dấu chưa. Nếu chưa có dấu thì ta dùng búa và chấm dấu đánh dấu cho chúng (đánh dấu cả vị trí và chiều nắp của cổ trục). Dùng tuýp nới đều các bu lông cổ trục từ ngoài vào trong đối xứng một cách đều đặn làm nhiều lần rồi sau đó mới tháo các nắp cổ trục ( hình10. 5). Chú ý : nắp cổ trục nào thì lắp ngay vào cổ trục đó. Đưa trục khuỷu lên giá đỡ Dùng tay nhấc trục khuỷu ra khỏi động cơ và đặt nên giá đỡ chuyên dùng. Sau đó lắp các cổ trục theo đúng vị trí đã đánh dấu và vặn bulông lại. Chú ý: Không được để trục khuỷu nằm khi không có giá đỡ. Nếu trường hợp không có giá đỡ thì tháo cả bánh đà (bánh đà và trục khuỷu còn lắp trên nhau) và dựng đứng lên. Hư hỏng, nguyên nhân, hậu quả TT Hư hỏng Nguyên nhân Hậu quả  1 Bề mặt làm việc của các cổ trục và cổ biên bị cào xước. Do dầu có chứa nhiều cặn bẩn, nếu vết cào xước sâu có thể do cát hoặc kim loại. Làm cho các cổ trục bị mòn nhanh, mòn thành gờ.  2 Các vị trí cổ trục, cổ biên bị mòn côn và ôvan. Do ma sát giữa bạc và cổ trục Chất lượng dầu bôi trơn kém, trong dầu có chứa nhiều tạp chất Do bạc bị mòn Do lực khí cháy thay đổi theo chu kỳ Do làm việc lâu ngày. Làm tăng khe hở lắp ghép sinh ra va đập trong quá trình làm việc Làm tăng khe hở giữa cổ trục và cổ biên dẫn tới giảm áp suất dầu bôi trơn.  3