/4

thực vật bảo vệ đất- vai trò của thực vật

Upload: QuangDuyPlay.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 208|Tải về: 0

Bài 47 Tiết 57 Tuần: 30 . Bài 47: THỰC VẬT BẢO VỆ ĐẤT VÀ NGUỒN NƯỚC 1. Mục tiêu: 1.1 / Kiến thức: HS giải thích được nguyên nhân gây ra của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên, từ đó thấy được vai trò của thực vật trong việc giữ đất bảo vệ nguồn nước. 1.2 / Kĩ năng: Tìm và xử lí thông tin để xác định vai trò bảo vệ đất; nguồn nước và vai trò góp phần hạn chế ngập lụt và hạn hán của thực vật. Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, nhóm, lớp. 1.3 / Thái độ: Xác định trách nhiệm bảo vệ thực vật bằng hành động cụ thể phù hợp với lứa tuổi. 2. tâm: - Vai trò của thực vật bảo vệ đất và nguồn nước. 3/ Chuẩn bị: 3.1* Giáo viên: Sưu tầm tranh ảnh về lũ lụt, hạn hán… 3.2* Học sinh: Nghiên cứu bài 47, trả lời các câu hỏi sau: + Thực vật có vai trò gì đối với nguồn nước? + Rừng có vai trò như thế nào trong việc hạn chế lũ lụt, hạn hán? 4 / Tiến trình: 4.1/ Ổn định tổ chức và diện: - Kiểm tra sỉ số HS: 4. 2/ Kiểm tra : - GV: Vì sao cần phải tích cực trồng cây gây rừng? cây có vai trò gì10đ) - HS: - HS: vì rừng có tác dụng cân bằng hàm lượng khí cacbonic và ôxi trong không khí, giúp điều hoà khí hậu, làm giảm ô nhiễm môi trường…(5đ) - cho thân cây đứng vững, hút nước và muối khoáng. 4.3/ Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học  Hoạt động 1:Mở bài : Hãy kể 1 số thiên tai trong những năm gần đây. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng đó? Hoạt động 2: Thực vật giữ đất chống xói mòn. * Mục tiêu: Hiểu được vai trò của thực vật trong việc giữ đất chống xói mòn. * Phương pháp: Trực quan. Hợp tác trong nhóm nhỏ - GV treo tranh vẽ hình 47.1, yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi: + vì sao khi có mưa lượng chảy ở 2 nơi khác nhau? + Điều gì sẽ xảy ra đối với đất ở trên đồi trọc khi có mưa? Giải thích tại sao? - HS quan sát hình, thảo luận nhóm trả lời. - GV mời đại diện nhóm trình bày, mời nhóm khác nhận xét, bổ sung rồi rút ra kết luận. Hoạt động 3: Thực vật góp phần hạn chế ngập lụt, hạn hán. * Phương pháp: Trực quan. Vấn đáp. - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK, quan sát hình 47.3, và hỏi: nếu đất bị xói mòn ở vùng đồi trọc thì điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đó? - Hs đọc thông tin, quan sát hình, trả lời: lũ lụt, hạn hán, và giải thích… - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh rồi rút ra kết luận. Hoạt động 4: Thực vật góp phần hạn chế ngập lụt, hạn hán. * Phương pháp: Vấn đáp. - GV: yêu cầu HS đọc thông tin SGK và hỏi: thực vật có vai trò gì đối với nguồn nước ngầm? - HS đọc thông tin, trả lời, rút ra kết luận  1/ Thực vật giữ đất chống xói mòn. - Rễ cây có vai trò giữ đất, chống xói mòn. 2/ Thực vật góp phần hạn chế ngập lụt, hạn hán. - Thực vật, đặt biệt là rừng có vai trò hạn chế lũ lụt, hạn hán. 3/ Thực vật góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm. - Thực vật có khả năng giữ lại 1 phần nước mưa và thấm xuống dưới tạo thành dòng chảy ngầm -> thực vật bảo vệ nguồn nước ngầm.  4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: - GV: tại sao ở vùng bờ biển người ta phải trồng rừng ở phía ngoài đê? - HS: vì rừng có tác dụng giữ đất, chống xói mòn… - GV: vì sao nói thực vật bảo vệ nguồn nước ngầm? - HS: Thực vật có khả năng giữ lại 1 phần nước mưa và thấm xuống dưới tạo thành dòng chảy ngầm -> thực vật bảo vệ nguồn nước ngầm. - Đọc phần “Em có biết” 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học: - Học thuộc bài và trả lời