/17

Tiết 132, 133: Tổng kết phần văn bản nhật dụng

Upload: HiepSyTa.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 1846|Tải về: 3

Sở Giáo dục&Đào tạo Phú Thọ Trường PT dân tộc nội trú Thanh Sơn Kế hoạch bài học Môn Ngữ văn –Lớp 9 Tiết 131&132 Tổng kết phần văn bản Nhật dụng Người thực hiện: Phạm Thị Thu Hương Giáo viên – Trường PTDTNT Thanh Sơn Huyện Thanh Sơn-Tỉnh Phú Thọ Ngày soạn:9-4-2008 Ngày dạy: Tiết 131 Tổng kết phần văn bản nhật dụng ( Tiết 1) Đối tượng học sinh: Lớp 9C –Trường PT dân tộc nội trú Thanh Sơn Giáo viên thực hiện: Phạm Thị Thu Hương Kiến thức đã học  Kiến thức trong bài  1.Các văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9. 2.Đã nắm được khái niệm, chủ đề, thể loại các văn bản nhật dụng. 3.Đã biết vận dụng vào viết một vài chủ đề có tính chất cập nhật trong cuộc sống, trong xã hội. 1.Ôn tập khái niệm văn bản nhật dụng 2.Hệ thống hoá nội dung văn bản nhật dụng đã học. 3.Hệ thống hoá về hình thức của văn bản nhật dụng. 4.Rút ra được phương pháp học văn bản nhật dụng   I.Mục tiêu bài học Qua bài học, giúp học sinh: 1.Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học về văn bản nhật dụng trong toàn bộ chương trình Ngữ văn THCS. 2.Kĩ năng: Hệ thống hoá kiến thức, so sánh, liên hệ thực tế. 3.Thái độ: -Nhận thức đúng đắn về những vấn đề mang tính cập nhật, thời sự trong cuộc sống, trong xã hội. -Biết bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề đó, biết rút ra những bài học có ích cho bản thân. -Có tinh thần hợp tác trong nhóm. II.Chuẩn bị: *Học sinh: 1.Ôn tập kiến thức, chuẩn bị các nội dung bài theo yêu cầu trong SGK. 2. Chuẩn bị đồ dùng học tập: -SGK Ngữ văn các lớp 6,7,8,9. -Bảng phụ, giấy A0, bút dạ, thước kẻ... *Giáo viên: -Chuẩn bị giáo án. -Hợp đồng học tập. -Phiếu bài tập. *Phương pháp dạy học: -Dạy theo hợp đồng. -Hợp tác theo nhóm. III.Các hoạt động dạy và học: Thời gian  Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng-thiết bị dạy học  4 phút 30 phút 3 phút 7 phút 1 phút Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ và đặt vấn dề vào bài mới. Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức về văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 Hoạt động 3: Các nhóm tự đánh giá mức độ hoàn thành của nhóm mình vào bản hợp đồng. Hoạt động 4: Luyện tập Hãy sắp xếp cho đúng tên văn bản- tên tác giả Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. -Giao hợp đồng cho học sinh . -Theo dõi học sinh hoạt động nhóm. -Trợ giúp các nhóm có yêu cầu. Giao phiếu ghi tên tác giả, tên tác phẩm cho các nhóm. -Nhận xét giờ học. -Dặn dò:Các nhóm hoàn chỉnh bài tập của nhóm mình, giờ sau học tiếp. Cán sự bộ môn báo cáo. -Các nhóm trưởng nhận hợp đồng. -Nhóm thảo luận, thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình. *Các nhóm tự đánh giá mức độ hoàn thành của nhóm mình. Thi sắp xếp, hoàn thành trong thời gian ngắn nhất  -Giấy A0, bút dạ, bảng phụ. Giấy Ao,hồ dán hoặc băng dính   *Nội dung hợp đồng: Hợp đồng học tập tiết 131-132 Ngữ văn lớp 9 Bài : Tổng kết văn bản nhật dụng Nhiệm vụ Hình thức Thời gian Hoạt động Địa điểm Đáp án Hoàn thành Tự đánh giá  1.Phiếu bài tập số 1 Lựa chọn 20 phút nhóm 5 HS Tại lớp Viết    2.Phiếu bài tập số 2 Lựa chọn 20 phút nhóm 5 HS Tại lớp Viết    3.Phiếu bài tập số 3 Lựa chọn 20 phút nhóm 5 HS Tại lớp Viết    4.Phiếu bài tập số 4 Lựa chọn 20 phút nhóm 5 HS Tại lớp Viết    5.Phiếu bài tập số 5 Lựa chọn 20 phút nhóm 5 HS Tại lớp Viết    6.Phiếu bài tập số 6 Lựa chọn 20 phút nhóm 5 HS Tại lớp Viết    7.Phiếu bài tập số 7 Bắt buộc 10 phút nhóm 5 HS Tại lớp Viết             Nội dung các phiếu bài tập: 1.Phiếu bài tập số 1 ************************************************************************************************* 1. Thế nào là văn bản nhật dụng? 2.Em có nhận xét gì về đề tài đã được đề cập đến trong các văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9? 3.Thế nào là tính cập nhật của văn băn nhật dụng? Tính cập nhật với tính thời sự có liên quan gì với nhau?Những văn bản đã học có phải chỉ có tính thời sự nhất thời hay không? Vì sao? 4.Học văn bản nhật dụng để làm gì? 2. Phiếu bài tập số 2 1.Hãy điền nội dung vào bảng sau: Lớp Tên văn bản nhật dụng đã học  Nội dung  6 1. 2. 3.   7 4. 5. 6. 7.   8 8. 9. 10   9 11. 12. 13   2.Những văn bản trên có đạt yêu cầu của 1 văn bản nhật dụng không? Có tính cập nhật không? Có ý nghĩa lâu dài không? Có giá trị văn học không? 3.Phiếu bài tập số 4 Hoàn thành bảng thống kê sau: Kiểu văn bản-Thể loại  Tên văn bản  Hành chính (Điều hành), Nghị luận      Tự sự   Miêu tả   Biểu cảm   Thuyết minh   Truyện ngắn   Bút kí   Thư từ   Hồi kí   Thông báo   Xã luận   Kết hợp các phương thức biểu đạt(miêu tả, tự sự, hành chính-nghị luận,miêu tả-thuyết minh)   -Rút ra kết luận gì về hình thức biểu đạt của văn bản nhật dụng? 4.Phiếu bài tập số 5 Nhóm của bạn có nhiệm vụ thảo luận các yêu cầu sau: Văn bản nhật dụng thường đan xen những phương thức biểu đạt nào? Chủ đề của các văn bản nhật dụng đã học ở lớp 6, lớp 7 gắn với kiểu bài tập làm văn nào đã học? Nêu ví dụ? Chủ đề của các văn bản nhật dụng đã học ở lớp 8, lớp 9 gắn với kiểu bài tập làm văn nào đã học? Nêu ví dụ? Chứng minh sự kết hợp giữa các thể loại một cách cụ thể trong 1 văn bản nhật dụng đã học 5 Phiếu bài tập số 3 Hãy cho biết mỗi chủ đề của văn bản nhật dụng sau đây có liên quan đến những môn học nào? Số thứ tự  Chủ đề  Môn học   1 Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh    2 Môi trường, thiên nhiên    3 Tệ nạn ma tuý, thuốc lá    4 Vấn đề dân số    5 Bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh    6 Hội nhập và giữ gìn bản sắc dân tộc   Kể tên các văn bản theo các chủ đề trên. 6.Phiếu bài tập số 6 Nhóm của bạn thảo luận câu hỏi sau: Qua việc học các văn bản nhật dụng, hãy nêu các phương pháp để học văn bản nhật dụng một cách tốt nhất? 7.Phiếu bài tập số 7 (Bắt buộc cho tất cả các nhóm) Hãy viết một đoạn văn (Theo một trong ba cách: Diễn dịch, qui nạp, tổng –phân-hợp) bày tỏ quan điểm của em về một trong những vấn đề sau: a.Vấn đề môi trường ở quê em. b.Nạn chặt phá rừng c.Nạn hút thuốc lá trong thanh, thiếu niên. d.Vấn đề tự học của học sinh. (Khoảng 10 đến 12 câu) Ngày soạn:10-4-2008 Ngày dạy: Tiết 132 Tổng kết phần văn bản nhật dụng ( Tiết 2) Đối tượng học sinh: Lớp 9C –Trường PT dân tộc nội trú Thanh Sơn Giáo viên thực hiện: Phạm Thị Thu Hương Kiến thức đã học  Kiến thức trong bài  1.Các văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9. 2.Đã nắm được khái niệm, chủ đề, thể loại các văn bản nhật dụng. 3.Đã biết vận dụng vào viết một vài chủ đề có tính chất cập nhật trong cuộc sống, trong xã hội. 1.Ôn tập khái niệm văn bản nhật dụng 2.Hệ thống hoá nội dung văn bản nhật dụng đã học. 3.Hệ thống hoá về hình thức của văn bản nhật dụng. 4.Rút ra được phương pháp học văn bản nhật dụng   I.Mục tiêu bài học Qua bài học, giúp học sinh: 1.Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học về văn bản nhật dụng trong toàn bộ chương trình Ngữ văn THCS. 2.Kĩ năng: Hệ thống hoá kiến thức, so sánh, liên hệ thực tế. 3.Thái độ: -Nhận thức đúng đắn về những vấn đề mang tính cập nhật, thời sự trong cuộc sống, trong xã hội. -Biết bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề đó, biết rút ra những bài học có ích cho bản thân. -Có tinh thần hợp tác trong nhóm. II.Chuẩn bị: *Học sinh: 1.Ôn tập kiến thức, củng cố kết quả bài tập đã làm theo nhóm ở tiết 131. 2. Chuẩn bị đồ dùng học tập: -SGK Ngữ văn các lớp 6,7,8,9. -Bảng phụ, giấy A0, bút dạ, thước kẻ... *Giáo viên: -Chuẩn bị giáo án. -Hợp đồng học tập. -Phiếu bài tập. -Đáp án các bài tập. -Máy chiếu. *Phương pháp dạy học: -Dạy theo hợp đồng. -Hợp tác theo nhóm. III.Các hoạt động dạy và học: Thời gian  Nội dung hoạt động  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Đồ dùng-thiết bị dạy học  3 phút 30 phút 9 phút 3 phút Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ và đặt vấn dề vào bài mới. Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức về văn bản nhật dụng đã học từ lớp 6 đến lớp 9 qua phần trình bày của các nhóm. I.Khái niệm văn bản nhật dụng: Phiếu bài tập số 1: a.Khái niệm văn bản nhật dụng. b.Đề tài của văn bản nhật dụng rất phon