Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

Samsung Glaxy S5 là điện thoại Android tốt nhất. Đúng hay sai?

Tiết 37- Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh

Ngày soạn:26/10/2008 Ngày giảng:27/10/2008 Tiết 37 Văn bản. CẢM NGHĨ TRONG ĐÊM THANH TĨNH. (Tĩnh dạ tứ) -LÍ BẠCH- I.Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: -HS cảm nhận được nỗi nhớ quê hương sâu nặng của nhà thơ và tình cảm đằm thắm với trăng-một vẻ đẹp của thiên nhiên trong tâm hồn nhà thơ; Thấy được một số đặc điểm nghệ thuật của bài thơ:h/a gần gũi, ngôn ngữ tự nhiên, bình dị. -Tích hợp với tiếng việt ở bài: từ trái nghĩa; Với tập làm văn ở bài:luyện nói văn biểu cảm về sự vật, con người. 2. Thái độ: Giáo dục cho HS tình yêu thiên nhiên và quê hương đất nước. 3. Kỹ năng: Rèn kỹ năng đọc và phân tích thơ ngũ ngôn tứ tuyệt. II. Đồ dùng dạy học: 1. SGK+Gíao án. 2. Bảng phụ 3. Tranh ảnh. III.Các hoạt động dạy- học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS  Nội dung cần đạt  (*)HĐ1:Giới thiệu bài: “Vọng nguyệt hoài thương” là một đề tài phổ biến trong thơ cổ phương đông.”Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” của Lí Bạch là một bài thơ chọn đề tài ấy nhưng vẫn mang lại cho người đọc cả nghìn năm nay biết bao rung động và đồng cảm sâu xa. (*)HĐ2:Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chung. ?/Em hãy nhắc lại những nét chính về tác giả LB? HS… GV: Lịch sử thi ca phương đông xếp LB là một trong những tác giả lãng mạn vĩ đại nhất. Trong gần 1000 bài thơ ông để lại, có hàng trăm bài đã được dịch sang tiếng việt như:Hành lộ nan, Trương tiến tửu, Thu phố ca, Quan sơn nguyệt… ?/Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào? ?/Hãy xác định chủ đề của bài thơ? ?/Quan sát bài thơ về số câu, chữ và cách hiệp vần, cách ngắt nhịp hãy xác định thể thơ? GV nêu yêu cầu đọc:giọng chậm buồn, tình cảm, nhịp 2/3. GV đọc→ HS đọc Nhận xét. ?/Theo em bài thơ chia làm mấy phần?Nội dung chính của mỗi phần? GV chuyển ý. ?/Cảnh đêm thanh tĩnh được gợi tả bằng hình ảnh tiêu biểu nào? ?/ Ánh trăng được tác giả cảm nhận như thế nào? HS: ánh trăng như sương trên mặt đất. ?/Qua cách cảm nhận ấy giúp em hình dung ra cảnh đêm trăng như thế nào? HS: trăng rất sáng. GV:trăng sáng quá chuyển thành màu trắng, giống như sương là một điều có thật mà trước LB mấy trăm năm nhà thơ Tiêu Cương đã cảm nhận được: “Dạ nguyệt tự thu sương”. ?/Từ đó gợi tả vẻ đẹp nào của đêm trăng? GV: trăng sáng lung linh trên bầu trời, trăng sáng lung linh trên mặt đất.Cả bầu trời và mặt đất đều ngập ánh trăng.Trăng là sự sống thanh tĩnh của đêm. ?/Ngoài cảnh trăng rất sáng và đẹp, hai câu đầu còn gợi cho em hình dung ra điều gì đối với chủ thể trữ tình? GV gợi ý:Vị trí nhân vật trữ tình khi nhìn thấy ánh trăng? Trạng thái của nhân vật trữ tình? HS: “sàng”:nhà thơ đang nằm trên giường “Nghi”:nằm mà không ngủ được. GV:nhà thơ đang nằm trên giường mà không ngủ được mới nhìn thấy ánh trăng xuyên qua cửa sổ. ?/Nếu thay từ “sàng”(giường) bằng một số từ khác như: án, trác(bàn); đình(sân) thì ý câu thơ có thay đổi không?thay đổi như thế nào? HS:ya nghĩa câu thơ sẽ thay đổi. Ví dụ thay từ “Sàng”= đình thì người đọc sẽ nghĩ rằng tác giả đang ngồi trước sân đọc sách nhìn ánh trăng soi→ “trăng trước sân” sẽ khác “trăng trước giường”; Thay từ “Sàng”= án, trác →nhà thơ đang ngồi ở bàn đọc sách. ?/Vậy hai câu thơ đầu còn giúp em hiểu gì về tâm trạng của nhà thơ? ?/Có ý kiến cho rằng 2 câu đầu thuần tuý tả cảnh, em có đồng ý không?Vì sao? HS:Không, vì ánh trăng sáng trở thành đối tượng cảm nghĩ của nhà thơ. Ở bản phiên âm có 1 động từ “nghi” nhưng ở bản dịch

+ Xem thêm
Download

Tài liệu miễn phí

thêm vào bộ sưu tập

Lượt xem:355|Tải về:0|Số trang:6

Thông tin tài liệu

Ngày tạo: