/5

Tiết 63 Nghị luận về một tác phẩm, ... trích văn xuôi

Upload: DaoXuanHai.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 282|Tải về: 0

Ngày soạn:26-01-2009 Làm văn : Tiết:63 I. MỤCTIÊU 1. Về kiến thức: Giúp học sinh : - Có kỹ năng vận dụng các thao tác phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh ... để làm bài văn nghị luận văn học 2. Về kĩ năng - Biết cách làm bài văn nghị luận, hình thành tri thức cơ bản về cách viết bài nghị luận vế một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi. 3. Về thái độ: Giáo dục ý thức để làm tốt văn nghị luận về một tác phẩm hay đoạn trích văn xuôi. II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12. - Phương án tổ chức lớp học : Phát vấn, diễn giảng, gợi mở, thảo luận. 2. Chuẩn bị của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút) Em hãy nêu những nhận xét của mình về đặc điểm của một tác phẩm văn xuôi? Trả lời: Tác phẩm văn xuôi thường có những đặc điểm riêng thể hiện ở những phương diện: + Cốt truyên. + Nhân vật. + Những chi tiết, sự kiện, biến cố … +Cách kể chuyện. + Ngôn ngữ nhân vật và ngôn ngữ người kể chuyện. 3. Giảng bài mới: Lời vào bài : (2 phút) Trong học kì một, chúng ta đã học “Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ”. Chúng ta cũng đã tìm hiểu những đặc trưng riêng của từng thể loại văn học. Mỗi thể loại có những đặc điểm riêng đòi hỏi người phân tích, bình giảng phải chú ý nếu không sẽ hoặc lạc đề, hoặc phiến diện ,...Trong tiết học nầy, chúng ta sẽ tìm hiểu cách viết bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi. - Tiến trình bài dạy: THỜI GIAN  HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN  HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG KIẾN THỨC  15’ 15’ 7’ Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu bài: Cho HS lần lượt tìm hiểu 2 đề trong SGK - Nêu các bước khi tìm hiểu một đề văn? =>Thể loại (thao tác chính), nội dung, nguồn tư liệu. GV định hướng cho HS lần lựơt tìm hiểu các bước trong đề. - Để lập một dàn bài chúng ta cần thực hiện những bước nào? => Mở bài, thân bài, kết bài GV định hướng cho HS tìm hiểu từng phần. - Nêu yêu cầu của phần mở bài? - Em hãy cho biết trong phần thân bài chúng ta cần làm rõ những vấn đề nào? => GV định hướng cho HS phát hiện: + Đặc sắc của cốt truyện. + Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện. + Đặc điểm ngôn ngữ truyện. => GV chia nhóm cho HS thảo luận từng vấn đề trong phần thân bài động 2 Đối với đề 2 cũng thức hiện các thao tác như ở đề 1 Từ việc tìm hiểu 2 đề ở trên GV cho HS thảo luận để tìm hiểu những tri thức cơ bản về cách viết bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi. Định hướng cho HS lập dàn bài. động 3: