Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

Tiểu sử tóm tắt

Lượt xem:450|Tải về:3|Số trang:5 | Ngày upload:18/07/2013

Ngày soạn: 09/03/2010 Ngày dạy: 13/03/2010 Tiết 93: TIỂU SỬ TÓM TẮT Mục đích cần đạt: Giúp học sinh: Nắm được mục đích, yêu cầu của văn bản tiểu sử tóm tắt. Biết cách viết một văn bản tiểu sử tóm tắt. Có ý thức sưu tầm tài liệu, tra cứu tư liệu và thận trọng khi viết văn bản tiểu sử tóm tắt. Phương tiện và cách thức tiến hành: Phương tiện: - SGK, SGV, TKBG - Dụng cụ trực quan. 2. Cách thức: - Phối hợp các phương pháp phát vấn, đọc- hiểu, gợi mở, thảo luận. C. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp (1`) 2. Kiểm tra bài cũ (7`) Câu hỏi: Hãy trình bày tóm tắt tiểu sử nhà thơ Nguyễn Bính. 3. Vào bài (2`) Lời dẫn: Trong học tập cũng như trong cuộc sống, khi cần giới thiệu về một ai đó (một tác gia văn học, nhà khoa học, thậm chí cả những người bình thường …) chúng ta nên biết tiểu sử của người đó. Nhưng vì nhiều lý do ( thời gian, yêu cầu, mục đích …) chúng ta không thể trình bày một cách chi tiết tiểu sử, mà chỉ có thể trình bày vắn tắt. Tiểu sử tóm tắt chính là cách để chúng ta biết tóm tắt, trình bày sao cho ngắn gọn mà vẫn đầy đủ thông tin cơ bản. Vậy để có được một bài tiểu sử tóm tắt cần tuân thủ những yêu cầu gì? Cách thức ra sao? Cô trò chúng ta cùng bước vào bài mới: Tiểu sử tóm tắt 4. Bài mới THỜI GIAN  HOẠT ĐỘNG CỦA GV &HS  YÊU CẦU CẦN ĐẠT  10` 12` 8` HĐ 1: Tìm hiểu mục 1 SGK (trang 53) TT1: HS tự đọc SGK và cho biết: - Tiểu sử tóm tắt là gì? HS trả lời. GV nhận xét, bổ sung. - Tiểu sử tóm tắt được viết nhằm mục đích gì? HS trả lời. GV nhận xét, bổ sung. TT2: Bản tiểu sử tóm tắt cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản nào? HS trả lời. GV nhận xét, bổ sung. HĐ 2: GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách viết tiểu sử tóm tắt. TT1: Gọi một HS đọc văn bản “Lương Thế Vinh” (SGK, trang 54). TT2: GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK (trang 54) - HS lần lượt trả lời từng câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung (Lương Thế Vinh sinh năm 1442, chưa rõ năm mất, tự Cảnh Nghi, hiệu Thụy Hiên, quê gốc ở làng Cao Hương, huyện Thiên Bản, tỉnh Nam Định. Chưa đầy 20 tuổi, tài học của ông đã nổi tiếng khắp vùng Sơn Nam. Năm 21 tuổi, ông đỗ Trạng Nguyên. Lương Thế Vinh có tài ngoại giao, tài toán học, tài văn chương nghệ thuât. Ồng đã biên soạn cuốn Đại thành toán pháp - cuốn sách giáo khoa toán học đầu tiên ở nước ta, cuốn Hí phường -phả lục của ông được đánh giá là "tác phẩm lí luận đầu tiên về nghệ thuật kịch hát cổ truyền" Là người có tài kinh bang tế thế, con người "tài hoa, danh vọng vượt bậc" (Lê Quý Đôn) TT3: GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK (trang 55). TT4: GV củng cố kiến thức lý thuyết bắng cách gọi một đến hai HS đọc ghi nhớ SGK (trang 55) HĐ 3: Luyện tập TT1: GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, lần lượt làm bài tập 1 và 2 sgk (trang 55). - Nhóm 1: Làm bài tập 1. - Nhóm 2, 3, 4: Làm bài tập 2. HS làm việc trong vòng 3 phút, cử đại diện trình bày kết quả làm việc của nhóm, các nhóm khác bổ sung. GV nhận xét, bổ sung. TT2: GV đưa ra một một bản tiểu sử tóm tắt mẫu cho HS theo dõi để về nhà làm bài tập 3 (SGK) I. Mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt. 1.