Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

tinh chat hai tep tuyen cat nhau cua mot duong tron

Lượt xem:182|Tải về:0|Số trang:4 | Ngày upload:18/07/2013

Giáo án hội giảng miền năm học 2009- 2010 Tiết 28 Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau của một đường tròn Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh nắm chắc định lí vè hai tiếp tuyến cắt nhau, đường trong nội tiếp bàng tiếp tam giác Kĩ năng: Nắm chắc và vẽ thành thạo đường trong nội tiếp, bàng tiếp tam giác. Giáo dục: ý thức cẩn thận, tự giác của học sinh trong quá trình vẽ hình Phương tiện dạy học: Giáo viên: thước phân giác. miếng gỗ hình tròn, phiếu học tập, bảng trong, dụng cụ vẽ hình. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Bài tập làm ở nhà của học sinh -Bài toán: Cho đường tròn tâm O và điểm A nằm ngoài đường tròn . Qua A kẻ các tiếp tuyến AB và AC với đường tròn ( B, C là các tiếp điểm ) . Chứng minh rằng: a. AB = AC b.Góc BAO = góc CAO c. Góc BOA = góc COA. ? Nêu cách xác định tâm của một vật hình tròn ? Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới: Hoạt động 3: Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò Nội dung  - Yêu cầu học sinh đọc ? 1 /113 ? Nêu ngay kết quả của bài toán ? Kết quả trên có được dựa vào đâu? ? qua bàitoán trên con rút ra nhận xét gì? Nhận xét của con chính là nội dung định lí trong SGK/114 Yêu cầu học sinh đọc định lí. Yêu cầu học sinh 2 đọc định lí và xác định rõ giả thiết kết luận. Trong phần kết luận của định lí xuất hiện cụm từ “ điểm đó” . Con hiểu như thế nào? Yêu cầu học sinh vẽ hình minh hoạ cho định lí- G vẽ hình lên bảng. Dựa vào nội dung định lí kết hợp với hình vẽ nêu giả thiết kết luận của định lí ? Ghi giả thiết kết luận lên bảng. Việc chứng minh định lí này chính là việc giải bài toán lúc đầu giờ. Yêu cầu các con về nhà xem SGK/ 114. Định lí trên có tác dụng gì? Chuyển Định lí trên có ứng dụng gì trong đời sống , chúng ta cùng đi tìm hiểu phần ?2. Yêu cầu học sinh đọc ?2. Giơi thiệu thước phân giác. Cho học sinh quan sát cách làm . Yêu cầu học sinh nêu rõ cách làm. Chốt cách làm. Cho học sinh lên thực hành để các bạn cùng quan sát. Như vậy thày trò chúng ta đã trả lời được hoàn toàn câu hỏi đặt ra lúc đầu giờ. ? áp dụng kiến thức đã học làm cho thày bài tập sau: ?3 .Bài toán: Quan sát ? Đường tròn (I) có quan hệ gì với ba cạnh của tam giác? Đường tròn (I) gọi là đường tròn nội tiếp tam giác. ? Con hiểu thế nào là đường tròn nội tiếp tam giác? ? Tâm của đường tròn nội tiếp là điểm nào? ? Để vẽ đường tròn nội tiếp tam giác ta làm như thế nào? Yêu cầu học sinh vẽ hình vào vở. Vẽ hình lên bảng. Đường tròn (I) gọi là đường tròn nội tiếp tam giác ABC hay tam giác ABC ngoại tiếp đường tròn (I)? Tâm (I) của đường tròn là giao ba đường phân giác trong của các góc trong tam giác ABC. Yêu cầu H làm nhanh bài tập sau: Quan sát và trả lời