DoKo.VN cộng đồng đọc lớn nhất Việt Nam

\Toan 4 bang so do doan thang.doc

Upload: LoneWind.dokovn|Ngày: 09/11/2012|Lượt xem: 226|Tải về: 0

Giải toán lớp 4 bằng sơ đồ đoạn thẳngLời tựa đầuNhư chúng ta đã biết, trong quá trình dạy học nội dung và việc dạy học môn toán ở tiểu học nói riên. Chắc hẳn ai cũng muốn cho học sinh của mình hiểu bài và biết vận dụng để giải thành thạo các bài toán, đó là mong muốn của tất cả các thầy giáo, cô giá

Giải toán lớp 4 bằng sơ đồ đoạn thẳng

Lời tựa đầu

Như chúng ta đã biết, trong quá trình dạy học nội dung và việc dạy học môn toán ở tiểu học nói riên. Chắc hẳn ai cũng muốn cho học sinh của mình hiểu bài và biết vận dụng để giải thành thạo các bài toán, đó là mong muốn của tất cả các thầy giáo, cô giáo.
Qua nhiều năm dạy học, tôi đã đúc rút ra kinh nghiệm và tự rút ra sáng kiến "Hướng dẫn học sinh lớp 4 giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ số bằng sơ đồ đoạn thẳng". Nhăm giúp cho việc dạy và học loại toán này có kết quả cao hơn.
Trong bài viết này tôi còn nhiều thiếu sót do điều kiện và khả năng còn hạn chế rất mong được sự thông cảm của các thầy cô và các anh chị đi trước và đặc biệt là Ban giám hiệu trường Tiểu học Nga Tân, Phòng Giáo dục Nga Sơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

Nga Tân, tháng 4 năm 2004
Phạm Thị Thuỷ
Phần 1: Đặt vấn đề
1. Giới thiệu lịch sử vấn đề:
Như chúng ta đã biết trong chương trình môn Toán ở lớp 4 có các loại toán điền hình, đó là:
- Tìm hai số khi biết tổng và hiệu.
- Tìm hai số khi biết tổng và tỷ số.
- Tìm số trung bình cộng của nhiều số.
- Giải toán về tìm chu vi và diện tích hình vuông, hình chữ nhật.
- Bài toán tỷ lệ thuận.
- Bài toán tỷ lệ nghịch.
Trong đó, dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ số là một trong những bài toán điển hình của học sinh mắc sai lầm khi giảng toán. Chẳng những thế mà qua thực tế giảng dạy nhiều giáo viên còn lúng túng và có nhiều tồn tại. Khi học sinh học xong, học sinh nắm dang toán một cách lơ mơ, không chắc chắn. Khi học dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ, một số học sinh dễ nhầm lẫn với các dạng toán khác.
Nội dung chủ yếu của toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ số gồm có:
- Tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của chúng khi tỷ số là số tự nhiên.
- Tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của chúng khi tỷ số là một phân số dạng .
ở dạng này học sinh dễ nhầm lẫn, nó chủ yếu giúp học sinh thấy được bản chất của loại toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ để có thể học tốt loại toán này ở lớp trên.
2. Lý do chọn đề tài
Mặc dù yêu cầu đặt ra đối với phương pháp dạy toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ số là:
- Học sinh nắm được đề bài, hiểu được bản chất của loại toán.
- Xác định được số bé, số lớn.
- Học sinh tóm tắt được đề toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
- Xác định phương pháp giải toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ số, với tỷ số là một số tự nhiên hay phân số.
Giáo viên cần tổ chức cho học sinh nắm được nội dung bài toán và thay được cách giải bằng sơ đồ