Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

Truong hop dong dang thu hai cua tam giac

Ngày soạn: 5/03/2010 Ngày dạy : 9/03/2010 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm vững nội dung định lí về trường hợp đồng dạng thứ hai và phương pháp chứng minh định lí. 2. Kỹ năng: - Vận dụng định lí để nhận biết tam giác đồng dạng, làm bài tập tính độ dài các cạnh và các bài tập chứng minh. 3. Tư duy: - Rèn luyện tư duy phân tích, so sánh. 4. Thái độ: - Tinh thần hợp tác, sự yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Máy chiếu, thước kẻ, compa, eke, phiếu học tập. 2. Học sinh: xem trước bài mới, thước kẻ, compa, eke. III. Phương pháp: Hoạt động nhóm, hoạt động các nhân, quan sát, thực hành, phương pháp nêu vấn đề, vấn đáp gợi mở. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp (1phút) - Giới thiệu các đại biểu dự giờ. - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ (7phút) Bài 1: a) Phát biểu định lí về trường hợp đồng dạng thứ nhất của tam giác. b) Quan sát hình vẽ sau, hãy điền đúng (Đ), sai (S) vào ô thích hợp: A 4 2 3 B 4 C 8 1) ∆ABC  ∆QPR 2) ∆ABC  ∆PQR 3) ∆ABC  ∆RQP          Bài 2: Cho hình vẽ sau:  - So sánh: - Đo : BC = cm EF = cm - Tính : - So sánh: Kết luận: Đặt vấn đề: Như vậy, bằng cách đo đạc ta thấy ∆ABC và ∆DEF có hai cạnh tương ứng tỉ lệ và một cặp góc tạo bởi các cạnh đó bằng nhau thì sẽ đồng dạng với nhau. Vậy trường hợp đồng dạng này được chứng minh tổng quát như thế nào? Chúng ta vào bài học hôm nay. 3. Vào bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng  Hoạt động 1 (13phút) GV: Yêu cầu một học sinh đọc định lí trang 75/SGK (Có thể yêu cầu một học sinh khác đọc lại). GV: Vẽ hình lên bảng và yêu cầu học sinh vẽ vào vở. GV: Dựa vào định lí và hình vẽ yêu cầu học sinh nêu giả thiết, kết luận của định lí. GV: Tương tự như cách chứng minh trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác, để chứng minh ta làm bước đầu tiên như thế nào? HS: Dựng GV: Để dựng ta phải làm như thế nào? HS: Lấy sao cho Kẻ MN // BC Theo định lí về tam giác đồng dạng ta suy ra: GV: Vẽ bổ sung hình. Học sinh vẽ vào vở. GV: Bước thứ hai ta làm như thế nào? HS: Chứng minh: = GV: Hãy nêu cách chứng minh: = HS: Có theo bước 1) ; vì Theo giả thiết: Xét và (theo cách dựng) (gt) (cmt) = (c.g.c) GV: Vậy từ kết quả của bước 1 và bước 2 ta có kết luận

+ Xem thêm
Download

Tài liệu miễn phí

thêm vào bộ sưu tập

Lượt xem:185|Tải về:1|Số trang:5

Thông tin tài liệu

Ngày tạo: