/5

TỨC CẢNH PÁC BÓ

Upload: HoangHaiDuong.dokovn|Ngày: 17/07/2013|Lượt xem: 807|Tải về: 1

   I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Cảm nhận được niềm thích thú thật sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày gian khổ ở Pác Bó; qua đó, thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Bác, vừa là một chiến sĩ say mê cách mạng, vừa như một “khách lâm tuyền” ung dung sống hoà nhịp với thiên nhiên. -Hiểu được giá trị nghệ thuật độc đáo của bài thơ. 2.Kỹ năng: -Rèn kỹ năng phân tích thơ tứ tuyệt. 3.Thái độ: -Bồi dưỡng lòng kính yêu lãnh tụ. II.CHUẨN BỊ: GV:SGK, SGV, giáo án, bảng phụ, tranh ảnh. HS:SGK, chuẩn bị bài, vở soạn, vở ghi. III.TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra việc soạn bài của HS 2.Bài mới: GV giới thiệu bài linh hoạt kèm theo ảnh Bác Hồ làm việc trong hang núi Pác Bó. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG   (GV dán bảng phụ bài thơ trong sách giáo khoa lên bảng) GV hướng dẫn học sinh đọc: giọng đọc vui, pha chút hóm hỉnh, nhẹ nhàng, thanh thoát, thoải mái, sảng khoái; rõ nhịp 4/3 hoặc 2/2/3. GV đọc mẫu một lần GV gọi HS đọc GV nhận xét cách đọc của HS GV hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích GV: Các em hãy trình bày đôi nét về tác giả? GV giới thiệu một vài cuốn sách có liên quan tới Bác. GV chốt và cho học sinh ghi GV: Cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ? GV giải thích nhan đề “Tức cảnh Pác Bó” GV có thể giới thiệu thêm các tác phẩm của Bác. GV chuyển ý GV:Bài thơ “Tức cảnh Pác Bó”thuộc thể thơ gì? GV:Bố cục bài thơ gồm mấy phần? Nội dung từng phần? GV:Cảm nhận chung của em về giọng điệu chung của bài thơ? GV dẫn dắt vào phần 1 GV mời HS đọc 3 câu đầu GV: Câu thơ cho ta biết về điều gì? +Thời gian? +Không gian? +Hoạt động? GV: Nghệ thuật thể hiện trong câu thơ đó là gì ? GV: Cách ngắt nhịp của câu thơ này là nhịp 4/3 tạo thành 2 vế sóng đôi tạo nên cảm giác về sự nhịp nhàng trong nề nếp của Bác. GV: Câu thơ mở đầu có giọng điệu phới phới, thoải mái gợi cho ta cảm tưởng Bác sống ung dung hoà điệu nhịp nhàng với núi rừng. Đó là thú lâm tuyền – thú vui với suối, với rừng của con người. GV: Sau khi giới thiệu nề nếp sinh hoạt, Bác đã cho ta biết về bữa ăn của Người như thế nào? GV: Em hiểu như thế nào về cụm từ “vẫn sẵn sàng” ? GV: Cảm nhận của em về câu thơ thứ 2 này như thế nào? GV: Ý thơ ở câu 3 thật bất ngờ? Tại sao? GV: Từ “chông chênh” thuộc từ loại nào trong tiếng Việt? Nó có ý nghĩa gì? GV: Em hình dung thế nào về hoàn cảnh làm việc của Bác? GV: Phép đối trong câu 3 thể hiện như thế nào? GV giảng:Ba từ “dịch sử Đảng” là vần trắc còn thể hiện ý chí gang thép của Bác Hồ. GV:Cuộc sống trên của Bác (sống giữa rừng, giữa suối) có nét giống với thú vui của những ai thời xưa? GV chốt lại nội dung ở phần 1 GV chuyển ý vào phần 2 GV gọi HS đọc câu 4 GV:Em hiểu cái sang của cuộc đời cách mạng trong câu thơ này như thế nào? GV: Cuộc đời cách mạng mà Bác khái quát ở trên là ra sao? GV:Vì sao Bác thấy cuộc đời cách mạng như thế thật là sang? GV giảng, bổ sung thêm GV mở rộng:Gía trị của câu thơ, của bài thơ kết đọng ở từ “sang”.Nên có thể coi đó là thi nhãn( mắt, tâm hồn) của bài thơ.Và trong thơ Bác hay nói tới cái sang của người làm cách mạng, ngay cả khi trong cảnh tù đày: “Hôm nay xiềng xích thay dây trói Mỗi bước leng keng tiếng nhạc rung Tuy bị tình nghi làm gián điệp Mà như khanh tướng vẻ ung dung” (Đi Nam Ninh) GV: Như vậy