Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

Văn 9: Ánh Trăng

Lượt xem:554|Tải về:0|Số trang:4 | Ngày upload:18/07/2013

ÁNH TRĂNG Tuần 12 tiết 58 Soạn : 9/11/2010 NGUYỄN DUY Dạy : 10/11/2010 I / Mức độ cần đạt : Giúp cho học sinh - Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy. - Biết được đặc điểm và những đóng góp của thơ Việt Nam vào nền văn học dân tộc. II / Trọng tâm kiến thức : 1, Kiến thức: Kỉ niệm về một thời gian lao nhưng nặng nghĩa tình của người lính. Sự kết hợp các yếu tố tự sự, nghị luận trong một tác phẩm thơ Việt Nam hiện đại. Ngôn ngữ, hình ảnh giàu suy nghĩ, mang ý nghĩa biểu tượng. 2. Kĩ năng: Đọc- hiểu văn bản thơ được sáng tác sau 1975.. Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm thơ để cảm nhận một văn bản trữ tình hiện đại. 3. Chuẩn bị . Giáo viên : Soạn bài .Nắm chắc những điều cần lưu ý trong SGV . + Học sinh nắm chắc một số nét cơ bản về quá trình tham gia quân đội và sáng tác thơ ca của Nguyễn Duy .Cần nhấn mạnh thời điểm sáng tác ( 1978 -đất nước hoàn toàn giải phóng ) + Ánh trăng là lời nhắc nhở con người về lẽ sống thuỷ chung với chính mình . + Những chữ dòng đầu không viết hoa là do người biên soạn tôn trọng cách trình bày có chủ ý của tác giả ( nhằm tạo sự liền mạch về ý tưởng và hình ảnh trong từng khổ thơ -cả bài thơ ) . Học sinh : Soạn bài theo yêu cầu SGK . PP : Vấn đáp + diễn giảng . III / Hướng dẫn thực hiện. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung  1 / Ổn định tổ chức( 1phút ) Kiểm tra SS học sinh . 2 / Kiểm tra bài cũ:Thông qua . Tổ trưởng báo cáo tình hình soạn bài của các bạn . 3 / Bài mới( 39 phút) * Giới thiệu bài: Trăng được không ít tác giả đưa vào trong thơ của mình . - Tản Đà với bài “ Muốn làm thằng cuội” → sự bất hòa với cuộc sống thực tại muốn thoát li khỏi trần thế bằng mộng tưởng . - Hồ chí Minh với bài : “ Cảnh khuya hay Rằm tháng giêng” → thể hiện tinh thần lạc quan cách mạng ( Vầng trăng kháng chiến ) . - Còn Nguyễn Duy với bài “ Ánh trăng – Sáng tác trong thời đất nước được hòa bình”→ mang ý nghĩa gì ? Ta sẽ tìm hiểu . Giáo viên gọi học sinh đọc bài thơ. Nhắc nhở cần đọc đúng giọng điệu bài thơ . Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung. Giáo viên gọi học sinh nêu đôi nét chính về tác giả Nguyện Duy. Gv nhận xét: - Quê : Làng Quảng Xá ,nay thuộc phường Đông Vệ , TP Thanh Hóa . - Năm 1966 , ông gia nhập quân đội và tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường . - Được trao giải nhất cuộc thi thơ của báo văn nghệ năm 1972-1973 - Là gương mặt tiêu biểu trong lớp nhà thơ trẻ thời chống Mĩ . ? Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác, phương thức biểu đạt và bố cục của bài thơ. Gv nhận xét. ? Em hãy cho biết mạch cảm xúc của bài thơ. Gv nhận xét: Bài thơ có sự kết hợp giữa hình thức tự sự và chiều sâu cảm xúc. Trong dòng diễn biến thời gian, sự việc ở các khổ 1, 2, 3 bình lặng trôi nhưng khổ thơ thứ tư “ đột ngột” một sự kiện tạo nên bước ngoặc để nhà thơ bộc lộ cảm xúc, thể hiện chủ đề tác phẩm. Vầng trăng hiện ra soi sáng không chỉ không gian hiện tại mà còn gợi nhớ những kỉ niệm trong quá khứ chẳng thể nào quên. Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc hiểu văn bản. ?Quá khứ nghĩa tình với vầng trăng được thể hiện bằng những hình ảnh nào? Giáo viên nhận xét và ghi tóm tắt. ?Biện pháp nghệ thuật được sử dụng là gì. Giáo viên nhận xét và ghi tóm tắt. GIÁO VIÊN CHUYỂN Ý : Vậy mà từ khi thay đổi hoàn cảnh sống , con người lại nỡ quên đi vầng trăng tri kỉ . GV gọi học sinh đọc khổ thơ thứ 3 và 4 . ? Hoàn cảnh sống hiện tại của nhân vật trữ tình ở đây như thế nào. Gv nhận xét và ghi bảng. ? Từ khi thay đổi hoàn cảnh sống ,tác giả đã có thái độ gì đối với vầng trăng. GV nói : Cuộc sống thay đổi đã khiến cho lòng người