/6

Văn 9 bài Ánh trăng( Giáo án thi tỉnh)

Upload: LePhuThao.dokovn|Ngày: 17/07/2013|Lượt xem: 531|Tải về: 1

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK NÔNG PHÒNG GIÁO DỤC KRÔNG NÔ GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TỈNH GIÁO VIÊN: NGÔ THỊ NGÂN ĐƠN VỊ:TRƯỜNG THCS NAM ĐÀ Tuần 12 Ngày soạn:7/11/2009 Tiết 59 Ngày dạy: 10/11/2009 Văn bản ÁNH TRĂNG Nguyễn Duy A . MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT 1. Kiến thức- Hiểu, cảm nhận được giá trị và nội dungvà nghệ thuật của bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy - Biết được đặc điểm và những đóng góp của thơ Việt Nam vào nền văn hoá dân tộc. - Kỉ niệm về một thời gian lao nhưng nặng nghĩa tình của người lính. - Sự kết hợp các yếu tố tự sự, nghị luận trong một tác phẩm thơ Việt Nam hiện đại. - Ngôn ngữ, hình ảnh giàu suy nghĩ, mang ý nghĩa biểu tượng. 2. Kỹ năng: - Đọc – hiểu văn bản thơ được sáng tác sau năm 1975. - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm thơ để cảm nhận một văn bản trữ tình hiện đại. 3.Thái độ:Bồi dưỡng cho tình cảm ân nghĩa thuỷ chung cùng quá khứ,thái độ sống uống nước nhớ nguồn. B.CHUẨN BỊ Gv:giáo án.Tập thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy. Hs:Soạn trước bài mới. C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC. 1. Kiểm tra bài: CH: Đọc thuộc lòng bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt và nêu nội dung. 2. Bài mới (GTB) Không biết tự bao giờ trăng đã trở thành nàng thơ ,thành người bạn tri âm tri kỉ của biết bao tâm hồn thi sĩ .Với ánh sáng huyền diệu,với chu kỳ tròn khuyết lạ lùng,trăng đã gợi cho các thi nhân cổ kim nhiều thi tứ. Vầng trăng toả ánh sáng dịu mát trong những đêm trung thu,trên khắp các đường làng ngõ xóm ,với mỗi người Việt Nam,trăng thật vô cùng thân thuộc .Vậy mà có khi nào ta lãng quên người bạn thiên nhiên tri âm tri kỉ để đến lúc vô tình gặp lại ta bỗng giật mình tự ăn năn,tự trách lòng ta ? Bài thơ Ánh trăng (1978)của Nguyễn Duy được khơi nguồn từ một cảm hứng như thế. Bài thơ như một lời tâm sự chân thành đã neo lại trong tâm hồn người đọc những tâm trạng riêng,những suy ngẫm riêng giàu trăn trở . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung  Hoạt động 1. Hướng dẫn hs tìm hiểu chung H:Em hãy nêu những nét chính về nhà thơ Nguyễn Duy. Gv trình chiếu chân dung Nguyễn Duy. Gv nhấn mạnh:Phong cách thơ ông rất độc đáo uyển chuyển mượt mà,hiện đại ở thi liệu,cấu tứ.Ông nhập ngũ 1966và tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường.Năm 1975 ông làm báo văn nghệ,hiện sống tại TPHCM. Gv trình chiếu tập thơ Ánh trăng và một số tập thơ khác của Nguyễn Duy. - Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ? -Giải thích từ khó;tri kỉ H: Bài thơ thuộc thể loại nào ? H:Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? …………………………………… Hoạt động 2. Hướng dẫn hs tìm hiểu văn bản. Gv trình chiếu bài thơ hướng dẫn đọc,đọc mẫu,gọi hs đọc. Nhịp thơ phổ biến:2/3,2/1/2,3/2:3 khổ đầu giọng đều đều kể chuyện; khổ 4 giọng ngạc nhiên,sững lại, nhấn mạnh các từ:thình lình,vội, bật tung,đột ngột; khổ 5-6 chậm lại,giọng suy tư cảm động,ăn năn;câu cuối cùng đọc thật chậm,nhỏ dần 2 tiếng giật mình. H:Bài thơ có thể chia làm mấy phận?Nội dung chính từng phần? H: Bài thơ được viết theo trình tự nào? …………………………………… Gv trình chiếu đoạn 1 cùng hình ảnh.Gọi hs đọc đoạn 1 H:Quá khứ tuổi thơ của tác giả được gắn bó với hình ảnh nào? H: Những hình ảnh nào gắn bó với tác giả thời chiến tranh ? H:Biện pháp nghệ thuật nào được tác giả sử dụng trong khổ thơ thứ nhất? H:Vầng trăng trong quá khứ ấy còn mang một vẻ đẹp như thế nào ? H:Từ ngỡ cho chúng ta thấy điều gì? H: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong khổ thơ thứ hai ? H:Qua hai khổ thơ đầu vầng trăng biểu tượng cho điều gì