Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

Việt Bắc + Đọc thêm Bác ơi! (tiết 2)

Lượt xem:133|Tải về:0|Số trang:5 | Ngày upload:18/07/2013

Ngày soạn: 28/9 Ngày giảng : 30/9/2008 Tiết 18 - Đọc văn Việt Bắc Tố Hữu A. Phần chuẩn bị I. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức, kĩ năng tư duy * Giúp học sinh HS: - Cảm nhận được tình cảm tha thiết, lòng biết ơn sâu nặng của người cán bộ cách mạng đối với VB và sự gắn bó của VB với CM ua dòng hồi tưởng về cảnh và người ở chiến khu VB, với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. - Thấy được nghệ thuật giàu tính dân tộc của bài thơ, thể hiện trong kết cấu, hình ảnh, giọng điệu, thể thơ và ngôn ngữ. 2. Tư tưởng- tình cảm Thêm trân trọng những tình cảm đẹp của người chiến sĩ Cách mạng với nhân dân VB, đó là truyền thóng ân nghĩa và đạo lí thuỷ chung của dân tộc. II. Phương tiện thực hiện - SGK, SGV, tài liệu tham khảo - SGK, tài liệu tham khảo III. Cách thức tiến hành Đọc sáng tạo, gợi tìm, trả lời câu hỏi, chia nhóm thảo luận.. B. Tiến trình dạy học * ổn định tổ chức (1 phút) I. Kiểm tra bài cũ: ( Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS - 1 phút) II. Bài mới: * Giới thiệu bài mới Ở tiết trước chúng ta đã chứng kiến một cảnh chia tay đầy lưu luyến bịn rịn của người đi kẻ ở. Tiếp theo cảnh đó là nỗi niềm của họ với cảnh, với người và với cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc… Hoạt động của GV & HS Yêu cầu cần đạt  - Thiên nhiên được miêu tả ở những thời điểm nào? Đặc điểm chung là gì? a. Nỗi nhớ về cảnh và người Việt Bắc (13 phút) - Thiên nhiên VB hiện lên với vẻ đẹp đa dạng theo thời gian, không gian khác nhau (sương sớm, nắng chiều, trăng khuya, các mùa trong năm).  - HS tìm những câu thơ đặc tả cảnh và người VB. * Cảnh Việt Bắc - Cảnh ấm áp thân thương " Nhớ từng bản khói cùng sương /Sớm khuya bếp lửa người thương đi về" - Cảnh thơ mộng trữ tình "Nhớ gì như nhớ người yêu/Trăng lên đầu núi nắng chiều lưng lương" - Nét đẹp đặc trưng của VB "Nhớ sao tiéng mõ rừng chiều/Chày đêm nện cối đều đều suối xa" - Cảnh sinh hoạt ở chiến khu "Nhớ sao lớp học i tờ (…)Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo" - Cảnh thiên nhiên bốn mùa + Mùa đông: rừng xanh ngút ngàn điểm hoa chuối "đỏ tươi"… + Mùa xuân: màu trắng của hoa mơ rừng… + Mùa hạ: Màu vàng của rừng phách, tiếng nhạc ve... + Mùa thu: đêm trăng thơ mộng… ( Mỗi mùa mang một nét đặc trưng riêng, thời khắc đặc tả mùa thu khác với các mùa khác trong năm (đêm)…  * Con người Việt Bắc - Người làm nương dẫy: "Đèo cao…" - Người đan nón: "nhứ người…" - Người hái măng: "Nhớ cô em…" - Người mẹ VB "Nhớ người mẹ (…) ngô" - Đồng bào Việt Bắc:"Thương nhau chia củ…cùng".  - Em có nhận xét gì về cảnh và người VB? - Cảnh và người hoà quện, tình đồng chí, nghĩa đồng bào, yêu thiên nhiên, yêu đất nước, yêu đời.  - Giúp HS phân tích đoạn ("Rừng…chung). - Em có nhận xét gì về cách sắp xếp các câu thơ?  Đoạn thơ được sắp xếp xen kẽ cứ một câu tả cảnh lại một câu tả người, thể hiện ự gắn bó giữa cảnh và người.  - Nét đẹp riêng của cảnh qua mỗi mùa trong năm là gì?  Mỗi mùa mang một nét đặc trưng riêng, song đều đẹp, thơ mộng, trữ tình…  - Con người VB hiện lên với những nét đẹp nào qua bức tranh bốn mùa đó? - "Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng"( tư thế vững trãi cả con người làm chủ núi rừng. - "cô em gái hái măng một mình"( chăm chỉ, chịu thương, chịu khó… - "chuốt từng sợ giang"( sự cần mẫn… - "ân tình thuỷ chung" (nét đẹp của tình người- sự thuỷ chung… (Người VB mang đầy đủ những nét đẹp cần có ở con người đó là sự tự tin, vững trãi, chịu thương, chịu khó, đầy tình nghĩa…  - Cuộc sống và con người VB còn được hiện lên qua những hình ảnh, chi tiết nào? (cảnh sinh hoạt bình dị của người