Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/16

y nghia van chuong

Lượt xem:415|Tải về:2|Số trang:16 | Ngày upload:17/07/2013

Bài 24. Tiết 95 Văn bản: Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG Hoài Thanh I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Về kiến thức: giúp học sinh - Hiểu được quan niệm của Hoài Thanh về nguồn gốc cốt yếu, nhiệm vụ và công dụng của văn chương. - Hiểu được phần nào phong cách nghị luận của Hoài Thanh. - Biết cách tìm hiểu một văn bản nghị luận. - Tích hợp với một số kiến thức văn học, tiếng việt và tập làm văn được học. 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích bố cục, dẫn chứng, lí lẽ. 3. Thái độ: - Thêm hiểu và yêu văn chương. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, một số sách tham khảo liên quan. - Các tư liệu ảnh về tác giả Hoài Thanh và các tác phẩm tiêu biểu của ông, phim tư liệu kỉ niệm 100 ngày sinh của ông. - Máy chiếu projecter, bảng phụ, thước, giấy rôki, bút lông, nam châm,… - Phiếu học tập, trò chơi ô chữ, các phần thưởng,… - Chuẩn bị kĩ tiến trình nội dung bài dạy. 2. Học sinh: - Học kĩ bài cũ. - Tìm hiểu kĩ 12 chú thích ở SGK - Soạn các câu hỏi theo định hướng SGK. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (Hoạt động 1: Khởi động) ? Qua văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ”, em học tập được gì theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh? 2. Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của học sinh. Học từ mới. Nối các từ bên cột trái với phần giải thích nghĩa thích hợp bên cột phải. 1. Thi sĩ A. Sâu sắc, kín đáo, không dễ dàng để lộ ra bên ngoài những tình cảm, ý nghĩa của mình 2. Tâm linh B. Những gì thuộc về tâm hồn. 3. Mãnh lực C. Sức mạnh ghê gớm về tinh thần. 4. Thâm trầm D. Người làm thơ. 5. Thi nhân E. Nhà thơ. 6. Phù phiếm F. Dời đổi, di chuyển. 7. Văn nhân G. Người có học thức, có thể làm văn, làm thơ. 8. Thi ca H. Vì người khác. 9. Vị tha M. Thơ ca. 10. Di dịch N. Viển vông, không thiết thực. 2. Giới thiệu bài mới: Ngay từ nhỏ, chúng ta được nghe bà kể chuyện cổ tích, nghe mẹ hát ru bằng những điệu dân ca ngọt ngào. Lớn lên, chúng ta được học những bài thơ, những truyện ngắn, được đọc những cuốn tiểu thuyết dài… Cổ tích, ca dao, những bài thơ, những tác phẩm truyện ấy chính là những áng văn chương. Nhưng chúng ta có bao giờ tự hỏi văn chương có nguồn gốc từ đâu? Nhiệm vụ của văn chương là gì? Và công dụng của nó như thế nào chưa? Để trả lời cho những câu hỏi đó, hôm nay cô trò chúng ta sẽ tìm hiểu tác phẩm “Ý nghĩa văn chương” Bài 24 tiết 95. HOẠT ĐỘNG 2 TÌM HIỂU CHUNG GV: qua tìm hiểu SGK và soạn bài ở nhà, em hãy trình bày những hiểu biết của mình về tác giả? HS: tự bộc lộ GV: ngoài những điều trong SGK, em còn biết thêm gì về tác giả Hoài Thanh? HS: tự bộc lộ, hs khác nhận xét bổ sung thêm. GV: ngoài những kiến thức ở SGK các em cần nắm thêm Hoài Thanh còn là nhà giáo, nhà phê bình văn học đầy tài năng và uy tín. Và theo các học giả, các nhà nghiên cứu. Hoài Thanh là một tài năng xuất sắc, hiếm có trong lĩnh vực phê bình văn học Việt Nam thế kỉ XX, một nhà văn hoá lớn suốt đời gắn bó thiết tha với dân tộc và văn hoá dân tộc. GV: đọc mẫu. GV: Hãy trình bày xuất xứ của văn bản? Văn bản trích trong tác phẩm “Văn chương và hành động” in năm 1936, đây là quan niệm văn chương của Hoài Thanh khi tác giả mới 27 tuổi , về sau quan niệm của ông sâu sắc và toàn diện hơn GV: để giúp các em hiểu hơn về tác giả và tác phẩm, cô mời các em xem một số tư liệu liên quan đến bài học của chúng ta ngày hôm nay để thấy được vị